Những loài sinh vật to lớn và đáng sợ nhất từng được con người biết đến

Thứ năm - 18/04/2019 10:17

download

Lịch sử của trái đất đã từng chứng kiến rất nhiều những sinh vật đã vượt lên trên mọi sinh vật khác để trở thành những kẻ đứng đầu chuỗi thức ăn trong thức ăn trong môi trường sống của chúng.

Thương long Mosasaurus Hoffmanni

Mosasaurus Hoffmanni là một trong những loài thằn lằn biển to lớn nhất thuộc chi thương long (Mosasaurus), sống trong giai đoạn khoảng từ 70 đến 66 triệu năm trước.Với những mẫu vật thu thập được về loài này, các nhà khoa học ước tính một con thương long Mosasaurus Hoffmanni có thể dài khoảng 17 đến 18m, nặng từ 15 đến 20 tấn, và chỉ riêng hộp sọ của một coni trưởng thành đã có thể dài đến gần 2m rồi.
Một bộ xương hóa thạch phục dựng của một con Mosasaurus Hoffmanni

Kích thước của một con Mosasaurus Hoffmanni trưởng thành so với con người

Không những có kích thước khổng lồ, thương long Mosasaurus Hoffmanni còn tiến hóa đến mức gần như hoàn hảo để trở thành một trong những loài ăn thịt đáng sợ nhất trong lịch sử của sự sống:

• Cơ thể có dạng thuôn dài, mang đến hiệu quả thủy động học hoàn hảo, giảm lực cản nước đến mức tối thiểu.
  • Một cái đuôi mạnh mẽ với những bó cơ to lớn, chóp đuôi có dạng mái chèo giúp đạt tốc độ cao dưới nước.
  • Tứ chi tiến hóa thành dạng mái chèo, kết hợp với đuôi để kiểm soát hiệu quả dòng nước giúp chuyển hướng linh hoạt.
  • Cấu trúc hộp sọ có nhiều nét tương đồng với cá sấu hiện đại, bộ hàm dài và xương hàm rất dày, tạo tiền đề cho những cú táp có lực cắn kinh hoàng.
  • Hàm răng của thương long Mosasaurus Hoffmanni gồm những chiếc răng hình chóp đan khít vào nhau, tương tự các loài khủng long ăn thịt và cá sấu hiện đại, giúp ghim chặt và bắt giữ con mồi.
Nếu bạn thấy thấy con này trông có vẻ quen quen thì bạn đúng rồi đấy, chúng ta đang nói đến loài thương long đã có một màn xuất hiện hoành tráng trong Jurassic World 2015

Với cấu trúc hộp sọ như vậy một con Mosasaurus Hoffmanni có thể tạo ra lực cắn ít nhất bằng một phần ba khối lượng cơ thể của nó, Cú táp của một con Mosasaurus Hoffmanni nặng 15 đến 20 tấn có thể dễ dàng bẻ cổ, làm gãy chân hoặc phá vỡ hộp sọ của một con T-Rex trưởng thành.

Khủng long lưỡng cư Spinosaurus Aegyptiacus

Bạn nghĩ loài khủng long ăn thịt to lớn nhất từng được biết đến là loài nào? Tyrannosaurus (T-Rex hay Khủng long bạo chúa), Giganotosaurus (Thằn lằn khổng lồ phương nam) hay là Carcharodontosaurus (Thằn lằn răng nhọn) ?

Không, danh hiệu đó thuộc về loài khủng long lưỡng cư Spinosaurus Aegyptiacus với kích thước thậm chí còn to lớn hơn 3 loài trên. Một cá thể Spinosaurus Aegyptiacustrưởng thành có thể nặng từ 6,4 đến 7,2 tấn, dài từ 15 đến 15,6m, to lớn hơn bất kì loài khủng long ăn thịt nào từng được phát hiện.

Các mẫu vật khảo cổ đã chứng minh Spinosaurus Aegyptiacus có thể hoạt động cả trên cạn lẫn dưới nước như một loài bò sát lưỡng cư. Nhiều bằng chứng cho thấy loài khủng long này đã săn bắt những con cá mập lưỡi cưa tiền sử to lớn có chiều dài lên đến 7m (cho bạn nào chưa biết thì 7m là chiều dài tối đa của cá mập trắng hiện đại). Ngoài ra, chúng còn ăn thịt nhiều những loài nhỏ hơn và tranh cướp thức ăn của nhiều loài ăn thịt khác.

Các gai trên đốt sống lưng của Spinosaurus Aegyptiacus kéo dài ra, được nối bởi một lớp da, tạo thành một cấu trúc dạng cánh buồm đặc trưng trên lưng loài này, các nhà khảo cổ học đoán rằng cấu trúc này có khả năng cao là một công cụ để điều chỉnh thân nhiệt, phô trương và đe dọa. Đây cũng chính là lý do chúng đực gọi là thằn lằn gai (Spinosaurus).

Hàm của Spinosaurus Aegyptiacus có cấu trúc tương tự cá sấu mõm dài hiện đại, hàm của nó rất hẹp với độ “gãy” đặc trưng, kèm theo đó 2 hàm răng hình chóp đan khít vào nhau, đồng thời, các răng phía trước cũng đặc biệt to và dài hơn hẳn những chiếc răng đằng sau. Cấu trúc hàm này cho phép chúng cắn chặt vào cơ thể con mồi, giúp bắt giữ và dìm chết những con mồi to lớn mạnh mẽ một hiệu quả.

Với khả năng di chuyển linh hoạt, kích thước khổng lồ và bộ hàm cực kì nguy hiểm, Spinosaurus Aegyptiacus xứng đáng có được một vị trí trong danh sách những loài động vật to lớn và đáng sợ nhất mà con người từng biết đến.

Dực long Quetzalcoatlus

Bạn có từng nghĩ đến việc một sinh vật bay có thể to lớn đến mức nào chưa?

Vậy bạn nghĩ sao về một con thằn lằn bay có sải cánh bằng một chiếc máy bay chiến đấu và cao bằng một con hưu cao cổ?

tuy rất khó tin nhưng một sinh vật như vậy hoàn toàn có thật, đó là loài dực long Quetzalcoatlus, sống vào khoảng cuối kỉ phấn trắng, là sinh vật bay lớn nhất từng tồn tại trên trái đất theo những gì chúng ta từng biết.

Một con dực long Quetzalcoatlus có sải cánh lên đến 11m và cao xấp xỉ 5,5m nếu đậu trên mặt đất. Tuy có kích thước lớn đến mức khó tin nhưng với cấu trúc xương rỗng và hình dạng cơ thể tối ưu, dực long Quetzalcoatlus chỉ nặng có 250kg mà thôi.

Với diện tích cánh cực rộng và khối lượng cơ thể cực nhẹ và hình dạng khí động học tối ưu, loài bò sát bay khổng lồ này có thể bay cao đến 4600m ở vận tốc trung bình 130km/h và tầm bay lên đến hàng ngàn km.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy dực long có khả năng cao là một loài chủ yếu săn cá do bộ mỏ rất dài, hẹp và có thể mở rộng đến gần 90 độ, cho phép dực long có thể “cày” chiếc mỏ của mình trên mặt nước với sức cản thấp để bắt cá một cách hiệu quả tương tự một số loài chim ăn cá hiện đại. Ngoài ra, với đặc tính bay của mình, dực long Quetzalcoatlus, có thể với tới nhiều vùng đất khác nhau, nuốt sống bất cứ động vật nào có thể cho vừa vào chiếc mỏ khổng lồ của chúng.

Cá mập cổ đại Megalodon
Có lẽ đa số bạn đọc đã không còn lạ gì với loài thủy quái cực kì đáng sợ này nữa rồi, sự thành công của tác phẩm điện ảnh The Meg hồi năm 2018 đã kéo theo tên tuổi của Megalodon nổi lên nhanh chóng dù trước đó chúng ít được đại chúng quan tâm.
Megalodon là một loài cá mập tiền tử khổng lồ, từng tung hoành trên khắp các đại dương từ khoảng 20,3 đến 3,6 triệu năm trước. Với những mẫu vật thu thập được, các nhà khoa học đã ước tính một con Megalodon trưởng thành có thể đạt kích thước cực đại lên đến 18m chiều dài và khối lượng 60 tấn.

Vì cá mập là một loài cá sụn nên ngoài bộ hàm ra, những phần khung xương còn lại đều rất dễ bị phân hủy, các mẫu vật mà các nhà cổ sinh vật học thu thập được chỉ là những bộ hàm hóa thạch của loài này, gây ra những khó khăn nhất định trong việc dựng lên hình dáng thật của chúng.

Theo phán đoán của các nhà cổ sinh vật học, hình dạng thực tế của loài cá mập này có nhiều nét tương đồng với cá mập trắng lớn hiện đại nhưng to lớn hơn rất nhiều lần. Megalodon có thể đạt tốc độ trên 70km/h dưới mặt nước, đủ để đuổi kịp những loài sinh vật biển nhanh nhất cùng thời kì.

Ngoài kích thước khổng lồ, Megalodon còn được biết đến với bộ hàm mạnh mẽ nhất trong thế giới động vật:

• Những chiếc răng lớn hình tam giác có răng cưa mịn sắc lẻm, đủ cứng để cắt xuyên qua da và xương của những loài sinh vật to lớn nhất cùng thời
  • Khớp hàm rất rộng và có thể mở từ 75 đến hơn 90 độ, cho phép Megalodon có thể nuốt hàng tấn thịt chỉ trong một nhát cắn.
  • Lực cắn của một con Megalodon trưởng thành sẽ vào khoảng từ 12 đến 20 tấn. Cho phép nó cắn đứt xương sống và phá vỡ cấu trúc khoang ngực những con cá voi to lớn nhất cùng thời.
Chưa hết, tương tự như cá mập hiện đại, Megalodon có đến 6 giác quan và có thể cảm nhận ra những tín hiệu mùidao động cơ học và xung điện từ nhỏ nhất, giúp Megalodon có khả năng phát hiện và bám đuổi con mồi hoàn hảo.

Bao nhiêu đó là quá đủ để Megalodon được xem là loài động vật ăn thịt to lớn, mạnh mẽ và đáng sợ nhất từng được biết đến.

Kết